This shows you the differences between two versions of the page.
Both sides previous revision Previous revision Next revision | Previous revision | ||
introduction:lazaruside [2019/01/04 08:52] admin [การตั้งค่าเบื้องต้น] |
introduction:lazaruside [2019/01/04 12:18] admin [มารู้จักส่วนต่างๆใน IDE] |
||
---|---|---|---|
Line 17: | Line 17: | ||
การติดตั้งโปรแกรม Lazarus IDE ไม่ยากครับ เข้าไปโหลดโปรแกรมจากเวปไซต์หลัก จากนั้นกดรันไฟล์ติดตั้ง เพื่อทำการ Install ได้เลย ตัวโปรแกรมจะมีทั้งแบบ 32 บิท และแบบ 64 บิท เลือกให้ตรงตามระบบปฏิบัติการได้เลย | การติดตั้งโปรแกรม Lazarus IDE ไม่ยากครับ เข้าไปโหลดโปรแกรมจากเวปไซต์หลัก จากนั้นกดรันไฟล์ติดตั้ง เพื่อทำการ Install ได้เลย ตัวโปรแกรมจะมีทั้งแบบ 32 บิท และแบบ 64 บิท เลือกให้ตรงตามระบบปฏิบัติการได้เลย | ||
---- | ---- | ||
- | =====เริ่มต้นใช้งาน===== | + | ======เริ่มต้นใช้งาน====== |
การใช้งาน Lazarus IDE มีหลายสิ่งที่ควรรู้ดังนี้ | การใช้งาน Lazarus IDE มีหลายสิ่งที่ควรรู้ดังนี้ | ||
- | ====การเริ่ม Project==== | + | =====การเริ่ม Project===== |
- | ปกติเมื่อเราเข้าโปรแกรมมาครั้งแรก หลักๆจะปรากฎ Text Editor พร้อมกับ Form เปล่าๆมาคู่กัน สิ่งนี้เราเรียกว่าเป็น Project สำหรับการสร้าง Form-based Application ครับ อย่างไรก็ตาม หากเราต้องการสร้าง Project ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ก็ทำได้โดยการเลือกเมนู | + | ปกติเมื่อเราเข้าโปรแกรมมาครั้งแรก จะปรากฎ Text Editor พร้อมกับ Form เปล่าๆมาคู่กัน สิ่งนี้เราเรียกว่าเป็น Project สำหรับการสร้าง Graphic User Interface (GUI) Application หรือ เรียกอีกอย่างว่า Form-based Application ครับ ซึ่งเป็น Default Project ของ Lazarus IDE อย่างไรก็ตาม หากเราต้องการสร้าง Project ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ก็ทำได้โดยการเลือกเมนู |
Project >> New Project ... | Project >> New Project ... | ||
Line 48: | Line 48: | ||
สำหรับการสร้าง Project ให้เราดูในกลุ่มชื่อ Project ครับ จะมีให้เลือกคล้ายกันกับการสร้างแบบ New Project ... | สำหรับการสร้าง Project ให้เราดูในกลุ่มชื่อ Project ครับ จะมีให้เลือกคล้ายกันกับการสร้างแบบ New Project ... | ||
- | + | ---- | |
- | ====การเพิ่ม Unit/Form==== | + | =====การเพิ่ม Unit/Form===== |
จากภาพข้างบน หลังจากที่เราเลือกเมนู File >> New ... จะสังเกตว่า มี Object อื่นให้สร้างนอกเหนือจาก Project ด้วยเช่นกัน ให้เราขึ้นมาดูในส่วนของ Module ครับ ส่วนนี้คือการเพิ่ม object เข้ามาใน Project ของเราครับ ซึ่งหลักๆที่ใช้บ่อยก็คือพวก unit หรือ Form เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราสามารถเพิ่ม Unit หรือ Form ได้โดยวิธีที่ง่ายกว่านี้เพียงแค่ใช้เมนู | จากภาพข้างบน หลังจากที่เราเลือกเมนู File >> New ... จะสังเกตว่า มี Object อื่นให้สร้างนอกเหนือจาก Project ด้วยเช่นกัน ให้เราขึ้นมาดูในส่วนของ Module ครับ ส่วนนี้คือการเพิ่ม object เข้ามาใน Project ของเราครับ ซึ่งหลักๆที่ใช้บ่อยก็คือพวก unit หรือ Form เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราสามารถเพิ่ม Unit หรือ Form ได้โดยวิธีที่ง่ายกว่านี้เพียงแค่ใช้เมนู | ||
Line 56: | Line 56: | ||
File >> New Form | File >> New Form | ||
\\ | \\ | ||
- | + | ---- | |
- | ====การตั้งค่าเบื้องต้น==== | + | =====การตั้งค่าเบื้องต้น===== |
การตั้งค่า มี 2 แบบ คือ ตั้งค่าพื้นฐานสำหรับใช้งาน IDE กับตั้งค่าเฉพาะสำหรับ Project นั้นๆ | การตั้งค่า มี 2 แบบ คือ ตั้งค่าพื้นฐานสำหรับใช้งาน IDE กับตั้งค่าเฉพาะสำหรับ Project นั้นๆ | ||
\\ \\ | \\ \\ | ||
Line 84: | Line 84: | ||
{{introduction:3_build_mode.png}} | {{introduction:3_build_mode.png}} | ||
+ | |||
+ | ---- | ||
+ | =====มารู้จักส่วนต่างๆใน IDE===== | ||
+ | แรกเริ่มเมื่อเราเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะเจอหน้าต่างแบบนี้ | ||
+ | {{introduction:lazarus_gui_window2_1.png}} | ||
+ | |||
+ | ซึ่งก็คือการสร้าง Project แบบ Application หรือ ที่เป็น GUI Application นั่นเอง ผมขอใช้ภาพนี้ในการอธิบายส่วนประกอบต่างๆที่จำเป็นสำหรับใช้งาน IDE ละกันครับ \\ | ||
+ | |||
+ | ===1. LCL Components=== | ||
+ | LCL ย่อมาจาก Lazarus Component Library ซึ่งคล้ายกับ Visual Component Library (VCL) ของ Delphi นั่นเอง อีกทั้งการตั้งชื่อ หรือการเรียกใช้งาน property, function และ procedure ของ LCL ยังถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับ VCL เพื่อความง่ายสำหรับผู้ที่เคยใช้งาน Delphi มาแล้ว\\ | ||
+ | |||
+ | LCL Components จะถูกใช้สำหรับการสร้าง GUI Application ในส่วนของการใช้งานถือว่าง่ายมากครับ สามารถทำการ click ที่รูปภาพแล้ว ไป click ที่ Form ที่เราต้องการได้เลย เพียงแค่นี้ Component ที่เราเลือก จะถูกนำไปแปะไว้บน Form นั้น \\ | ||
+ | |||
+ | LCL Components มีทั้งแบบ Visual ที่แสดงผลเป็นรูปร่างบน Form และ Non-visual ที่ไม่แสดงบน Form ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของ Component นั้นๆ สำหรับรายละเอียดการใช้งานแต่ละ Component จะกล่าวถึงใน Standard Controls \\ | ||
+ | |||
+ | ===2. Object Inspector=== | ||
+ | เป็นส่วนที่จำเป็นมากสำหรับ GUI Application โดยหน้าต่างนี้ทำให้เราสามารถเข้าถึงและปรับแต่ง Property ต่างๆของ LCL Component ได้ ไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความสูง ชื่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปสร้าง Event สำหรับ LCL Component ดังกล่าวได้อีกด้วย\\ | ||
+ | |||
+ | ===3. Form=== | ||
+ | คือ ส่วนที่ใช้ออกแบบหน้าตาของ Form สำหรับ GUI Application โดยเราจะนำ LCL Component ทั้งหลาย มาวางในตำแหน่งต่างๆจนเกิดเป็นหน้าตาโปรแกรมขึ้นมา \\ | ||
+ | |||
+ | ===4. Source Editor=== | ||
+ | คือ ส่วนที่เป็น Text Editor สำหรับ Project ทุกๆ Project \\ | ||
+ | |||
+ | ===5. Massage=== | ||
+ | คือ ส่วนที่รายงานการ Compile ว่ามี Error หรือ คำเตือนอะไรบ้าง ได้ผลการ Compile เป็นเช่นไร จะถูกระบุในส่วนนี้ทั้งหมด \\ | ||
+ | |||
+ | __**หมายเหตุ**__ - สำหรับ Project อื่นๆที่ไม่ใช่ GUI Application เช่น Simple Program หรือ Program เราก็จะไม่ได้ใช้งานในส่วนมที่ 1, 2 และ 3 |