This shows you the differences between two versions of the page.
Both sides previous revision Previous revision Next revision | Previous revision | ||
introduction:lazaruside [2019/01/04 11:17] admin [การเริ่ม Project] |
introduction:lazaruside [2019/01/04 12:18] admin [มารู้จักส่วนต่างๆใน IDE] |
||
---|---|---|---|
Line 90: | Line 90: | ||
{{introduction:lazarus_gui_window2_1.png}} | {{introduction:lazarus_gui_window2_1.png}} | ||
- | ซึ่งก็คือการสร้าง Project แบบ Application หรือ ที่เป็น GUI Application นั่นเอง ผมขอใช้ภาพนี้ในการอธิบายส่วนประกอบต่างๆที่จำเป็นสำหรับใช้งาน IDE ละกันครับ | + | ซึ่งก็คือการสร้าง Project แบบ Application หรือ ที่เป็น GUI Application นั่นเอง ผมขอใช้ภาพนี้ในการอธิบายส่วนประกอบต่างๆที่จำเป็นสำหรับใช้งาน IDE ละกันครับ \\ |
===1. LCL Components=== | ===1. LCL Components=== | ||
- | LCL ย่อมาจาก Lazarus Component Library ซึ่งคล้ายกับ Visual Component Library (VCL) ของ Delphi นั่นเอง อีกทั้งการตั้งชื่อ หรือการเรียกใช้งาน property, function และ procedure ของ LCL ยังถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับ VCL เพื่อความง่ายสำหรับผู้ที่เคยใช้งาน Delphi มาแล้ว\\ | + | LCL ย่อมาจาก Lazarus Component Library ซึ่งคล้ายกับ Visual Component Library (VCL) ของ Delphi นั่นเอง อีกทั้งการตั้งชื่อ หรือการเรียกใช้งาน property, function และ procedure ของ LCL ยังถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับ VCL เพื่อความง่ายสำหรับผู้ที่เคยใช้งาน Delphi มาแล้ว\\ |
- | LCL Components จะถูกใช้สำหรับการสร้าง GUI Application ในส่วนของการใช้งานถือว่าง่ายมากครับ สามารถทำการ click ที่รูปภาพแล้ว ไป click ที่ Form ที่เราต้องการได้เลย เพียงแค่นี้ Component ที่เราเลือก จะถูกนำไปแปะไว้บน Form นั้น \\ | + | |
- | อย่างไรก็ตาม สำหรับ Project อื่นๆที่ไม่ใช่ GUI Application เช่น Simple Program หรือ Program เราก็จะไม่ได้ยุ่งกับส่วนนี้ครับ | + | LCL Components จะถูกใช้สำหรับการสร้าง GUI Application ในส่วนของการใช้งานถือว่าง่ายมากครับ สามารถทำการ click ที่รูปภาพแล้ว ไป click ที่ Form ที่เราต้องการได้เลย เพียงแค่นี้ Component ที่เราเลือก จะถูกนำไปแปะไว้บน Form นั้น \\ |
+ | |||
+ | LCL Components มีทั้งแบบ Visual ที่แสดงผลเป็นรูปร่างบน Form และ Non-visual ที่ไม่แสดงบน Form ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของ Component นั้นๆ สำหรับรายละเอียดการใช้งานแต่ละ Component จะกล่าวถึงใน Standard Controls \\ | ||
===2. Object Inspector=== | ===2. Object Inspector=== | ||
- | เป็นส่วนที่จำเป็นมากสำหรับ GUI Application โดยหน้าต่างนี้ทำให้เราสามารถเข้าถึงและปรับแต่ง Property ต่างๆของ LCL Component ได้ ไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความสูง ชื่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปสร้าง Event สำหรับ LCL Component ดังกล่าวได้อีกด้วย\\ | + | เป็นส่วนที่จำเป็นมากสำหรับ GUI Application โดยหน้าต่างนี้ทำให้เราสามารถเข้าถึงและปรับแต่ง Property ต่างๆของ LCL Component ได้ ไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความสูง ชื่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปสร้าง Event สำหรับ LCL Component ดังกล่าวได้อีกด้วย\\ |
- | อย่างไรก็ตาม สำหรับ Project อื่นๆที่ไม่ใช่ GUI Application เช่น Simple Program หรือ Program เราก็จะไม่ได้ยุ่งกับส่วนนี้ครับ | + | |
===3. Form=== | ===3. Form=== | ||
+ | คือ ส่วนที่ใช้ออกแบบหน้าตาของ Form สำหรับ GUI Application โดยเราจะนำ LCL Component ทั้งหลาย มาวางในตำแหน่งต่างๆจนเกิดเป็นหน้าตาโปรแกรมขึ้นมา \\ | ||
===4. Source Editor=== | ===4. Source Editor=== | ||
+ | คือ ส่วนที่เป็น Text Editor สำหรับ Project ทุกๆ Project \\ | ||
+ | |||
===5. Massage=== | ===5. Massage=== | ||
+ | คือ ส่วนที่รายงานการ Compile ว่ามี Error หรือ คำเตือนอะไรบ้าง ได้ผลการ Compile เป็นเช่นไร จะถูกระบุในส่วนนี้ทั้งหมด \\ | ||
+ | |||
+ | __**หมายเหตุ**__ - สำหรับ Project อื่นๆที่ไม่ใช่ GUI Application เช่น Simple Program หรือ Program เราก็จะไม่ได้ใช้งานในส่วนมที่ 1, 2 และ 3 |