This shows you the differences between two versions of the page.
Both sides previous revision Previous revision | Last revision Both sides next revision | ||
tutorial:oop [2019/01/05 10:37] admin |
tutorial:oop [2019/01/05 14:09] admin |
||
---|---|---|---|
Line 21: | Line 21: | ||
\\ | \\ | ||
- | + | ---- | |
- | =====Class and Object===== | + | ======Class and Object====== |
Class และ Object คือ ผลิตผลจากการนำ OOP มาประยุกต์ใช้ ทั้งคู่มีความคล้ายคลึงกันมาก รูปแบบในการสร้าง Class และ Object มีดังนี้ | Class และ Object คือ ผลิตผลจากการนำ OOP มาประยุกต์ใช้ ทั้งคู่มีความคล้ายคลึงกันมาก รูปแบบในการสร้าง Class และ Object มีดังนี้ | ||
Line 40: | Line 40: | ||
จริงๆแล้ว ทั้งสองอย่างนี้มีข้อแตกต่างกันอยู่ และถูกใช้งานต่างกัน แต่จะขอพูดถึงรายละเอียดของ Object ก่อน ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง จากนั้นจึงโยงไปสู่รายละเอียดของ Class ในภายหลัง | จริงๆแล้ว ทั้งสองอย่างนี้มีข้อแตกต่างกันอยู่ และถูกใช้งานต่างกัน แต่จะขอพูดถึงรายละเอียดของ Object ก่อน ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง จากนั้นจึงโยงไปสู่รายละเอียดของ Class ในภายหลัง | ||
- | ====Object==== | + | =====Object===== |
Object เป็น Structural Type คล้ายกันกับ Record เพียงแต่มี Property และ Method เพิ่มเข้ามา และรองรับหลักการ OOP ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งหมด Object ถือกำเนิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่สมัยของ Turbo Pascal ต่อมาภายหลัง เมื่อมีการสร้าง Delphi ขึ้นมาใช้แทน เป็นเหตุให้มีการคิดค้น Class ขึ้นมาใช้งานด้วยเช่นกัน | Object เป็น Structural Type คล้ายกันกับ Record เพียงแต่มี Property และ Method เพิ่มเข้ามา และรองรับหลักการ OOP ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งหมด Object ถือกำเนิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่สมัยของ Turbo Pascal ต่อมาภายหลัง เมื่อมีการสร้าง Delphi ขึ้นมาใช้แทน เป็นเหตุให้มีการคิดค้น Class ขึ้นมาใช้งานด้วยเช่นกัน | ||
อย่างไรก็ตาม Class ยังมีข้อแตกต่างกัน | อย่างไรก็ตาม Class ยังมีข้อแตกต่างกัน | ||
- | =====Classes and Instances===== | + | =====Class===== |
หากเราจำเป็นต้องสร้างโค๊ดเกี่ยวกับอะไรสักอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่าง เช่น รถยนต์ โดยที่รถยนต์ที่เราจะสร้างขึ้นมานั้น มีหลายคัน คงจะลำบากไม่ใช่น้อยที่จะต้องมาเขียนโค๊ดสำหรับรถยนต์เหล่านั้นไปทีละตัวจนหมด ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป หากเรารู้จักการเขียน Class \\ \\ | หากเราจำเป็นต้องสร้างโค๊ดเกี่ยวกับอะไรสักอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่าง เช่น รถยนต์ โดยที่รถยนต์ที่เราจะสร้างขึ้นมานั้น มีหลายคัน คงจะลำบากไม่ใช่น้อยที่จะต้องมาเขียนโค๊ดสำหรับรถยนต์เหล่านั้นไปทีละตัวจนหมด ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป หากเรารู้จักการเขียน Class \\ \\ | ||