User Tools

Site Tools


introduction:lazaruside

Differences

This shows you the differences between two versions of the page.

Link to this comparison view

Both sides previous revision Previous revision
Next revision
Previous revision
introduction:lazaruside [2019/01/04 09:05]
admin
introduction:lazaruside [2019/01/04 12:18] (current)
admin [มารู้จักส่วนต่างๆใน IDE]
Line 20: Line 20:
 การใช้งาน Lazarus IDE มีหลายสิ่งที่ควรรู้ดังนี้ การใช้งาน Lazarus IDE มีหลายสิ่งที่ควรรู้ดังนี้
 =====การเริ่ม Project===== =====การเริ่ม Project=====
-ปกติเมื่อเราเข้าโปรแกรมมาครั้งแรก ​หลักๆจะปรากฎ Text Editor พร้อมกับ Form เปล่าๆมาคู่กัน สิ่งนี้เราเรียกว่าเป็น Project สำหรับการสร้าง Form-based Application ครับ อย่างไรก็ตาม หากเราต้องการสร้าง Project ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ก็ทำได้โดยการเลือกเมนู ​+ปกติเมื่อเราเข้าโปรแกรมมาครั้งแรก จะปรากฎ Text Editor พร้อมกับ Form เปล่าๆมาคู่กัน สิ่งนี้เราเรียกว่าเป็น Project สำหรับการสร้าง ​Graphic User Interface (GUI) Application หรือ เรียกอีกอย่างว่า ​Form-based Application ครับ ​ซึ่งเป็น Default Project ของ Lazarus IDE อย่างไรก็ตาม หากเราต้องการสร้าง Project ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ก็ทำได้โดยการเลือกเมนู ​
  
   Project >> New Project ...   Project >> New Project ...
Line 48: Line 48:
 สำหรับการสร้าง Project ให้เราดูในกลุ่มชื่อ Project ครับ จะมีให้เลือกคล้ายกันกับการสร้างแบบ New Project ... สำหรับการสร้าง Project ให้เราดูในกลุ่มชื่อ Project ครับ จะมีให้เลือกคล้ายกันกับการสร้างแบบ New Project ...
  
 +----
 =====การเพิ่ม Unit/​Form===== =====การเพิ่ม Unit/​Form=====
  
Line 56: Line 56:
   File >> New Form   File >> New Form
 \\ \\
- +---- 
-====การตั้งค่าเบื้องต้น====+=====การตั้งค่าเบื้องต้น=====
 การตั้งค่า มี 2 แบบ คือ ตั้งค่าพื้นฐานสำหรับใช้งาน IDE กับตั้งค่าเฉพาะสำหรับ Project นั้นๆ การตั้งค่า มี 2 แบบ คือ ตั้งค่าพื้นฐานสำหรับใช้งาน IDE กับตั้งค่าเฉพาะสำหรับ Project นั้นๆ
 \\ \\ \\ \\
Line 84: Line 84:
  
 {{introduction:​3_build_mode.png}} {{introduction:​3_build_mode.png}}
 +
 +----
 +=====มารู้จักส่วนต่างๆใน IDE=====
 +แรกเริ่มเมื่อเราเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะเจอหน้าต่างแบบนี้
 +{{introduction:​lazarus_gui_window2_1.png}}
 +
 +ซึ่งก็คือการสร้าง Project แบบ Application หรือ ที่เป็น GUI Application นั่นเอง ผมขอใช้ภาพนี้ในการอธิบายส่วนประกอบต่างๆที่จำเป็นสำหรับใช้งาน IDE ละกันครับ \\
 +
 +===1. LCL Components===
 +LCL ย่อมาจาก Lazarus Component Library ซึ่งคล้ายกับ Visual Component Library (VCL) ของ Delphi นั่นเอง อีกทั้งการตั้งชื่อ หรือการเรียกใช้งาน property, function และ procedure ของ LCL ยังถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับ VCL เพื่อความง่ายสำหรับผู้ที่เคยใช้งาน Delphi มาแล้ว\\ ​
 +
 +LCL Components จะถูกใช้สำหรับการสร้าง GUI Application ในส่วนของการใช้งานถือว่าง่ายมากครับ สามารถทำการ click ที่รูปภาพแล้ว ไป click ที่ Form ที่เราต้องการได้เลย เพียงแค่นี้ Component ที่เราเลือก จะถูกนำไปแปะไว้บน Form นั้น \\ 
 +
 +LCL Components มีทั้งแบบ Visual ที่แสดงผลเป็นรูปร่างบน Form และ Non-visual ที่ไม่แสดงบน Form ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของ Component นั้นๆ สำหรับรายละเอียดการใช้งานแต่ละ ​ Component จะกล่าวถึงใน Standard Controls \\
 +
 +===2. Object Inspector===
 +เป็นส่วนที่จำเป็นมากสำหรับ GUI Application โดยหน้าต่างนี้ทำให้เราสามารถเข้าถึงและปรับแต่ง Property ต่างๆของ LCL Component ได้ ไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความสูง ชื่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปสร้าง Event สำหรับ LCL Component ดังกล่าวได้อีกด้วย\\ ​
 +
 +===3. Form===
 +คือ ส่วนที่ใช้ออกแบบหน้าตาของ Form สำหรับ GUI Application โดยเราจะนำ LCL Component ทั้งหลาย มาวางในตำแหน่งต่างๆจนเกิดเป็นหน้าตาโปรแกรมขึ้นมา \\  ​
 +
 +===4. Source Editor===
 +คือ ส่วนที่เป็น Text Editor สำหรับ Project ทุกๆ Project \\
 +
 +===5. Massage===
 +คือ ส่วนที่รายงานการ Compile ว่ามี Error หรือ คำเตือนอะไรบ้าง ได้ผลการ Compile เป็นเช่นไร จะถูกระบุในส่วนนี้ทั้งหมด \\
 +
 +__**หมายเหตุ**__ - สำหรับ Project อื่นๆที่ไม่ใช่ GUI Application เช่น Simple Program หรือ Program เราก็จะไม่ได้ใช้งานในส่วนมที่ 1, 2 และ 3
introduction/lazaruside.1546567546.txt.gz · Last modified: 2019/01/04 09:05 by admin